Chè (Trà) Thái Nguyên mùa nào ngon nhất?

Thứ năm - 02/05/2024 22:47
Trong 12 tháng, có rất nhiều vụ chè Thái Nguyên được bà con nông dân thu hái. Tuy hương vị của chè Thái Nguyên phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chế biến, nhưng thời điểm thu hái cũng tạo ra hương vị của trà hoàn toàn khác.
Chè Tân Cương Thái Nguyên hái mùa nào ngon nhất
Chè Tân Cương Thái Nguyên hái mùa nào ngon nhất
Trong 12 tháng, người Thái Nguyên thu hái được rất nhiều vụ chè thái nguyên khác nhau, tuy chất lượng và hương vị trà phụ thuộc rất nhiều vào quá trình thu hái, chế biến, đóng gói cũng như bảo quản chè nhưng yếu tố thời điểm thu hái cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chè. Cùng An Thái Tân Cương Trà tìm hiểu về các mùa vụ hái chè của người Thái Nguyên nhé.

2 Thời điểm cho sản phẩm trà Thái Nguyên ngon nhất

Mùa Đông

Vụ trà mùa đông của người Thái Nguyên được cho là có hương vị thơm ngon nhất, hương vị và mùi thơm tốt nhất trong năm, thường thì hương vị của chè thái nguyên thu hái từ tháng chạp tới tháng giêng âm lịch cho ra sản phẩm chè ngon hơn cả. Lí do là tại thời điểm này và mùa đông độ ẩm vừa phải, thời tiết thuận lợi, không quá nắng, không mưa, thời tiết mát mẻ, thuận tiện thu hái.
Gặp trời quá nắng hoặc mưa nhiều sẽ làm vị trà nhạt hơn, thu hái vào hôm trời mưa nếu chế biến không khéo có thể làm hỏng trà. Tuy nhiên, mùa Đông cũng là mùa khó khăn nhất khi làm chè, lí do vì thời điểm mùa đông lạnh, cây chè chậm phát triển, lâu ra búp non hơn và ra ít hơn các mùa khác nên sản lượng thu hoạch mùa này thường thấp.

Mùa Thu

Sau vụ Mùa Đông, có lẽ Mùa Thu là thời điểm đem lại sản phẩm trà thái nguyên ngon thứ 2 trong năm, vào mùa này thường mưa ít, trà sẽ đậm vị hơn, thời tiết mát mẻ dễ chịu, ban đêm có sương sẽ làm cho búp chè thái nguyên ngon hơn

Trà Thái Nguyên mùa hạ có ngon không?

So với 2 mùa bên trên, trà thái nguyên mùa Hạ thường nhạt hơn do gặp mưa nhiều, nếu ngày thu hoạch gặp trời mưa, người Thái Nguyên phải chế biến rất cẩn thận, nếu không khéo có thể ảnh hưởng chất lượng Chè Thái Nguyên do chè bị dính nước mưa. Tuy nhiên, hương vị nhạt hơn không đáng kể.

Trà Xuân Thái Nguyên có phải ngon nhất?

Trà xuân hay còn gọi là trà mặt, là lứa đầu tiên của năm được thu hái sau đợt mưa đầu xuân, sau quá trình đốn chè cuối vụ Đông. Có rất nhiều khách hàng ưa thích loại chè thu hoạch đầu xuân này. Tuy nhiên lứa chè thu hoạch thời điểm này lại không phải là lứa chè ngon nhất. Thường trà xuân sẽ có màu sắc xanh và đẹp mắt nhất, dù chè búp màu sắc cũng rất xanh, tuy nhiên trà mùa này dường như có vị đậm thấp hơn so với các sản phẩm thu hoạch trong các mùa còn lại.

Kết luận, trong 4 mùa quanh năm mùa Đông và Thu có hương vị tốt nhất trong năm, trà vụ xuân có màu sắc đẹp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Báo chí nói về An Thái Tân Cương Trà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây