Thưởng thức Trà Sen Sớm để cảm nhận hương vị sớm của Sen

Thứ ba - 09/04/2024 09:35
Sớm mai lấp ló vài giọt nắng. Giữa khoảng không gian mênh mông, làn sương mỏng manh đang tan đi trong mùi sen thơm nức… 5h sáng, mấy chiếc ghe bắt đầu vào việc. Đôi mắt tinh nhanh của người hái sen tìm kiếm những búp sen “hé miệng sáo” đang lấp ló giấu mình sau những tấm lá. Và rồi chính họ cũng thoắt ẩn thoắt hiện trong đầm sen mênh mông. Chỉ biết là trước khi nắng lên thì ghe đã cập
Thưởng thức Trà Sen Sớm để cảm nhận hương vị sớm của Sen
Sớm mai lấp ló vài giọt nắng. Giữa khoảng không gian mênh mông, làn sương mỏng manh đang tan đi trong mùi sen thơm nức… 5h sáng, mấy chiếc ghe bắt đầu vào việc. Đôi mắt tinh nhanh của người hái sen tìm kiếm những búp sen “hé miệng sáo” đang lấp ló giấu mình sau những tấm lá. Và rồi chính họ cũng thoắt ẩn thoắt hiện trong đầm sen mênh mông. Chỉ biết là trước khi nắng lên thì ghe đã cập bờ đầy ắp búp sen hồng.
Thưởng thức Trà Sen Sớm để cảm nhận hương vị sớm của Sen

Sen hồ Tây xưa nay vẫn nổi tiếng dùng để ướp trà bởi mùi hương quyến rũ của nó. Phải hái nhanh, nhẹ nhàng thì búp sen mới không nhàu nát. Hay là ở chỗ, như một nghệ thuật, họ bẻ đúng đoạn ngó non và để sen rơi tự nhiên nhưng chính xác vào mạn ghe. Chèo ghe cũng phải có kỹ thuật thì mới vượt qua những tầng sen dày đặc, đầy bất trắc. “Có ngày bị ngã thuyền mấy lần, tay chân thì bị gai sen đâm khắp” – chị Hà, người có thâm niên làm nghề hái sen tâm sự.

Sen ướp trà ngoài chuyện cần được hái lúc sáng sớm thì thời tiết thay đổi cũng làm tăng hay giảm chất lượng sen ướp, mưa quá làm sen nhạt hương, bay hết gạo, gió Tây về thì hoa sen nhỏ, ngọn sen dai ảnh hưởng xấu tới chất lượng. Những lúc như thế, thay vì dùng 1.500 – 2.000 hoa ướp cho 1kg trà, thì phải dùng đến gần 3.000 bông.

Trà sen ngon phải qua nhiều công đoạn ướp sấy cầu kỳ. Một ấm trà sen có thể uống hàng chục tuần trà. Nước trong rồi, hương sen vẫn còn thơm ngan ngát. 

Không cầu kỳ, trà sen sớm thơm hương tự nhiên của đất trời lại có cách ướp độc đáo. Khi hoàng hôn rải nắng vàng lên mặt hồ, người ta chèo thuyền chọn những bông sen chớm nở, lén bỏ vào một dúm trà nhỏ. Sớm hôm sau khi ánh bình minh chưa chạm tới, người ta lại chèo thuyền hái bông sen vừa ướp về. Ấm trà không chỉ có trà ướp trong sen mà còn có cả tua sen và gương sen. Nhiều bạn trẻ thắc mắc khi mua bông về pha không thơm như ngoài quán, cô chủ quán trà tươi cười giải thích: “Bí mật là ở nước pha trà. Ngày xưa các cụ hứng nước từ lá sen còn đọng sương sớm, nay không được như thế thì mình dùng nước mưa để lưu giữ hương thơm”. Để cảm nhận thêm về vị Hương Sen sớm mời thực khách ghé qua Không gian Trà Vân Dũng thưởng thức ạ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Báo chí nói về An Thái Tân Cương Trà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây